หน้าหลัก > ข่าวและประกาศ > เรื่องของน้ำมูก
เรื่องของน้ำมูก
เรื่องของน้ำมูก
19 Sep, 2020 / By Babiesoft
Images/Blog/6kfyAwfh-Screenshot_20200724-175120_Facebook.jpg

เพจ: เลี้ยงลูกตามใจหมอ

#เรื่องของน้ำมูก
#ข้อควรรู้และปฏิบัติเมื่อมีน้ำมูก

"น้ำมูก" มีไว้ทำไม ?

แน่นอนครับ คนเราทุกคนมีน้ำมูกอยู่แล้ว บางคนจับเป็นขี้มูกเหนียว ๆ แข็ง ๆ อยู่ในรูจมูกให้เรารำคาญเล่น คุณรู้ไหมว่า น้ำมูกนั้นมีหน้าที่เอาไว้ดักจับสิ่งแปลกปลอม ฝุ่น เชื้อโรค นอกจากนี้ยังใช้ในการรักษาความชื้นในโพรงจมูกอีกด้วย น้ำมูกของคนเราจึงไม่ได้สะอาดสักเท่าไรนัก ... ก่อนและหลังแคะจมูกจึงต้องล้างมือให้สะอาดนะจ๊ะ

โรคที่ทำให้เกิดอาการคัดจมูกน้ำมูกไหล 2 โรคที่เรารู้จักกันดี ก็คือ #โรคภูมิแพ้จมูก (Allergic Rhinitis) และ #ไข้หวัด (ที่เกิดจากการติดเชื้อ) จะทำให้เยื่อบุจมูกเกิดการอักเสบ บวม จนเริ่มมีอาการคัดจมูก จากนั้นจะเริ่มมีน้ำมูกใส ๆ ไหลออกมาทำให้เราหายใจไม่สะดวก อึดอัดได้ หลายครั้งเยื่อบุก็บวมอย่างเดียวแต่ยังไม่มีน้ำมูกก็ได้นะครับ

#สีของน้ำมูก ก็เป็นข้อมูลคร่าว ๆ ที่เป็นประโยชน์ ทั่วไปน้ำมูกมักมีสีใส ๆ เป็นน้ำ แต่ถ้าไม่ใสก็ไม่ใช่จะมีอะไรอันตรายนะจ๊ะ บางทีน้ำมูกก็เขียว เหลือง เทา ๆ ได้เช่นกันแม้เป็นแค่ภูมิแพ้จมูก หรือติดเชื้อไวรัสหวัดทั่วไป ... แต่สีของน้ำมูกที่ข้นเขียวหรือเหลืองก็อาจบอกเราว่านี่อาจจะเป็นการติดเชื้อแบคทีเรีย หรือเป็นโรคไซนัสอักเสบก็ได้ เพราะความข้นเขียว/เหลืองอาจเกิดจากปริมาณเม็ดเลือดขาว/หนองที่ร่างกายเอามาต่อสู้กับเชื้อแบคทีเรียปนออกมาในน้ำมูกมากขึ้นก็ได้ ... แต่ถ้าเป็นสีชมพู หรือแดง นั่นก็ต้องไปดูว่ามีเลือดออกจากบริเวณในในจมูกหรือไม่

วิธีการรักษาเมื่อคัดจมูก ทำได้โดย
#การบรรเทาอาการเฉพาะที่ และ #ยา

การบรรเทาอาการเฉพาะที่ ได้แก่ #การล้างจมูก #การดูดน้ำมูก ... ซึ่งจะเคลียร์เอาน้ำมูก และสิ่งสกปรกออกจากจมูกได้ ทำให้อาการคัดจมูกดีขึ้น ทำได้เองที่บ้าน ไม่ยาก โดยคุณแม่สามารถล้างจมูก หรือดูดน้ำมูกได้ #บ่อยเท่าที่ต้องการ กี่ครั้งก็ได้เลยเมื่อน้ำมูกไหลเยอะ ... ในเด็กเล็ก เน้นที่การหยดน้ำเกลือและดูดน้ำมูกโดยเฉพาะคัดจมูกน้ำมูกข้นเหนียว หรือหากน้ำมูกยังใสก็ดูดได้เลยด้วย 'ลูกยางแดง' หรือ 'เครื่องดูดน้ำมูก' ตามที่สะดวก ...

สำหรับ #ยา' มี 2 กลุ่มที่ใช้เมื่อมีอาการคัดจมูกก็คือ ยายุบบวมในกลุ่มซูโดเอฟริดริน และยาลดแพ้รุ่นเก่าอย่างคลอเฟนิรามีนที่มีฤทธิ์ยุบบวมด้วย ส่วนยาแก้แพ้ตัวใหม่ ๆ มักไม่มีฤทธิ์ยุบบวมจ้ะ หรือหากใครเป็นภูมิแพ้จมูก การพ่นสเตียรอยด์ก็ช่วยลดบวมจมูกได้ดีเช่นกัน ... แต่ในเด็กเล็ก ยายุบบวมต้องใช้ด้วยความระมัดระวังครับ เพราะผลข้างเคียงของมันคือทำให้น้ำมูก เสมหะแห้งและเหนียวได้ ซึ่งเด็กที่ยังสั่งน้ำมูกและไอไม่เป็นก็อาจก่อปัญหาได้เช่นกัน

สำหรับเด็กเล็ก การดูดน้ำมูก และการล้างจมูกที่เหมาะสมจึงเป็นวิธีการที่ดีสุดยามเมื่อลูกมีน้ำมูลไหล หรือเป็นหวัดนั่นเอง

[บทความสนับสนุน] โดย #เครื่องดูดน้ำมูกSOFT
SOFT nose cleaner 🎉 รุ่นใหม่ Model: SOFT002
ใบโฆษณาเครื่องมือแพทย์เลขที่ ฆพ.761/2563

ใช้งานเพียงกดปุ่ม มี 2 โหมดให้เลือกใช้ คือ โหมดดูดต่อเนื่อง และ กดมือ
🔇 เสียงเครื่องเบาเพียง 55 dB 💤
🎶 Melody 3 เพลง (ปิดเสียงเพลงได้ 📴)
🍶 แคปซูลเก็บน้ำมูกล้างใช้ซ้ำได้
💦 ปลายดูด 0-6m, 6m+
🥇 สินค้ารับประกัน1ปี

ตอนใช้งาน หากน้ำมูกใส ๆ เหลวสามารถใช้เครื่องดูดน้ำมูกดูดได้เลยทีละข้าง ในกรณีที่น้ำมูกเหนียว คุณพ่อคุณแม่สามารถใช้น้ำเกลือหยดลงจมูกทีละข้าง ข้างละ 2-3 หยด แล้วดูดด้วยเครื่องดูดน้ำมูกได้เลย แล้วทำแบบเดียวกันอีกข้าง ...

ข้อดีของ SOFT002 คือ มีเมโลดี้เสียงในตัวใช้ในการเบี่ยงเบนความสนใจของเด็กได้ และมีหัวดูดตามอายุของลูกให้เปลี่ยนอีกด้วย ... เสียงดูดไม่ดังเกินไป บางทีถ้าดังมากไป เด็กหลายคนอาจตกใจได้

สนใจสอบถามเพิ่มเติมได้ที่
Line : https://line.me/R/ti/p/%40babiesoft
Inbox : https://web.facebook.com/babiesoft/inbox/
IG: babiesoft_thailand

#เครื่องดูดน้ำมูก #เครื่องดูดน้ำมูกซอฟต์ #ที่ดูดน้ำมูก #เครื่องดูดน้ำมูกอัตโนมัติ #softnosecleaner #soft

#เพจเลี้ยงลูกตามใจหมอ 

ดูน้อยลง

Like
ความคิดเห็น (0)
ก่อนหน้า 1 ถัดไป
ร้านค้าออนไลน์
© 2006-2024
Vevo Systems Co., Ltd.